94-96 Đường số 2 Cư xá Đô thành, Phường 4, Quận 3

(8428) 38 329 429

0902 322 361

85 Phạm Huy Thông, F7, Quận Gò Vấp, TP HCM

(8428) 3636.5202

0902 992 361

Tìm Hiểu Về Các Trường Phái Tập Yoga Phổ Biến Trên Thế Giới

TÌM HIỂU VỀ TẤT CẢ  CÁC THỂ LOẠI YOGA PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI HIỆN NAY – CÁCH PHÂN BIỆT VÀ LỢI ÍCH CỦA TỪNG THỂ LOẠI

Trải qua hàng ngàn năm phát triển, Yoga ngày nay trở nên đa dạng và được phân chia ra thành 14 thể loại Yoga khác nhau để phù hợp với thể trạng và nhu cầu của từng người.

Những bạn mới bắt đầu thường hay bị bối rối trong việc phân biệt và lựa chọn lớp Yoga cho mình, vì vậy hôm nay SaigonDance sẽ giới thiệu cho các bạn 14 thể loại Yoga đang phổ biến hiện nay nhé.

1/ Hatha Yoga

Hatha Yoga là tiền đề, nền tảng của tất cả các thể loại Yoga khác. Hatha Yoga loại Yoga nhẹ nhàng, phù hợp cho người mới bắt đầu hoặc những người đã thành thạo Yoga và muốn thư giãn. Tập Hatha Yoga bạn sẽ được tập những bài tập thể chất (được gọi chung là tư thế hay asana) nhằm lấy lại sự cân bằng cho cơ thể thông qua các động tác căng, giãn, luyện thở, kỹ thuật thư giãn và thiền.

Hatha Yoga là loại hình tập luyện Yoga phổ biến nhất ở các trung tâm và các lớp Yoga trong Sài Gòn hiện nay.

2/ Iyengar Yoga

Được sáng tạo bởi B.K.S. Iyengar, loại hình Yoga này là tuyệt vời cho những người đang gặp những vấn đề về chấn thương. Iyengar nhấn mạnh vào chi tiết, sự chính xác và liên kết trong việc thực hiện các tư thế (asana) và kiểm soát hơi thở (pranayama)

Iyengar Yoga thường được tập kèm với các dụng cụ (như dây, gối tập, chăn,…) để hỗ trợ thực hiện các tư thế. Các dụng cụ cho phép học viên thực hiện các tư thế một cách chính xác, giảm thiểu nguy cơ chấn thương hoặc căng thẳng, phù hợp để tập ở mọi độ tuổi, đối tượng khác nhau.

Thường thì Iyengar Yoga sẽ cần giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết nên bạn chỉ nên theo học ở lớp có giới hạn số lượng học viên vừa phải, không đông quá.

3/ Kundalini Yoga

Trong yoga, “kundalini” đề cập đến như một nguồn năng lượng ngầm ở cột sống. Mục đích của Kundalini Yoga là đánh thức, khai thác và giải phóng năng lượng này.

Kundalini Yoga là một trong những loại hình Yoga bí ẩn nhất về các hoạt động tinh thần và thể chất. Nó tập trung vào hít thở, niệm chú, thiền và cử chỉ tay nên các bài tập hầu hết đều được thực hiện trong tư thế ngồi.

Kundalini yoga sẽ giúp phát triển trí óc, nhận thức và ý thức. Bạn không nên theo tập loại hình Yoga này nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm hoàn toàn vật lý hoặc có những định kiến với thế giới tâm linh.

4/ Ashtanga Yoga

Còn được biết tới với cái tên: Power Yoga – là một loại hình yoga có cường độ tập luyện mãnh liệt, tốc độ nhanh với một chuỗi những động tác được tập theo trình tự sắp xếp đã được định sẵn.

Tập Ashtanga Yoa chủ yếu tập trung vào hơi thở, bandhas (khóa năng lượng), và drishti (điểm nhìn cố định), và các tư thế luôn nối tiếp không ngừng nghỉ. Mặc dù rất tốt nhưng Ashtanga Yoga không được khuyến khích tập nếu bạn là người mới bắt đầu, chưa có đủ sự dẻo dai và mạnh mẽ, thể chất không phù hợp với cường độ tập luyện mạnh và nhanh như vậy.

Ashtanga Yoga  giúp điều chỉnh vóc dáng nhanh chóng, thon gọn vùng bụng và làm sạch cơ thể.

5/ Vinyasa Yoga

Theo tiếng Ấn Độ, từ “Vinyasa” có nghĩa là “kết nối”, từng chuyển động của bạn sẽ được kết hợp nhịp nhàng với hơi thở (hít vào, thở ra).

Vinyasa là một nhánh của Ashtanga Yoga nên các động tác cũng sẽ được tập theo nhịp độ nhanh và liên tiếp, tuy nhiên sẽ không có một quy tắc định sẵn hay chuỗi động tác đặc biệt nào trong lớp tập Vinyasa Yoga này. Các giáo viên có thể tư do sáng tạo và xây dựng một bài tập thiên về tinh thần nhiều hơn khi kết hợp giữa các bài tập thở, niệm chú (Om chanting) và thiền, một buổi tập Vinyasa Yoga cũng thường được kết thúc bằng tư thế nghỉ ngơi.

Các lớp Vinyasa sẽ rất thích hợp nếu bạn đang tìm  một lớp có nhịp độ tập nhanh.và thích thay đổi các tư thế yoga thường xuyên.

6/ Bikram Yoga

Được tạo ra bởi chuyên gia Yoga: Bikram Choudhury, đặc điểm chính của loại hình Yoga này là sẽ phải tập luyện Yoga trong một căn phòng được làm nóng ở nhiệt độ trung bình khoảng 38 – 40 độ C và 40% độ ẩm.

Trong chuỗi 90 phút tập luyện sẽ có 26 tư thế cơ bản được thực hiện hai lần và hai bài tập thở. Tập luyện ở nhiệt độ này, chúng ta sẽ loại bỏ được độc tố, tăng nhịp tim, tăng tuần hoàn máu và tăng tính linh hoạt của cơ bắp

Nhớ uống nhiều nước để bù lại sau khi tập Bikram Yoga nhé.

7/ Hot Yoga

Là thể loại Yoga khá tương đồng với Bikram Yoga, tuy nhiên bạn không bị giới hạn trong chuỗi 26 tư thế mà có thể tự do sáng tạo hơn.

Hot Yoga và Bikram Yoga rất thích hợp cho bạn nào thích được tập luyện thể thao trong tình trạng đẫm mồ hôi, giải phóng cơ thể.

8/ Kripalu Yoga

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại hình Yoga tâm linh thì bạn nên thử khám phá với Kripalu Yoga. Không cứng nhắc như những thể loại Yoga khác, Kripalu cho phép bạn sửa đổi các tư thế theo nhu cầu và thể chất của bạn.

Kripalu Yoga được sáng tạo và đặt tên bởi Amrit Desai vào những năm 1980, trong tiếng Ấn Độ, từ “kripalu” có nghĩa là “từ bi”.

Kripalu Yoga là một cách tuyệt vời để phát triển tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn trong sự hài hòa.

9/ Jivamukti Yoga

Jivamukti Yoga được cho là loại yoga tập luyện nhiều nhất trong số những người nổi tiếng. Thể loại Yoga này được tập luyện dựa trên cả 3 yếu tố: vật lý, đạo đức và tâm linh. Người theo tập Jivamukti Yoga thường là những người ủng hộ hoặc hoạt động tích cực ở các lĩnh vực: như bảo vệ quyền động vật, thuần chay, chủ nghĩa bảo vệ môi trường và các hoạt động xã hội và dựa trên năm nguyên lý chính: Shastra (thánh thư), Bhakti (cống hiến cho Thượng đế), Ahisa (bất bạo hành không gây hại), Nāda (lắng nghe tâm hồn, tụng kinh), và Dhyana (thiền định)

Được thành lập vào năm 1984 bởi Sharon Ganon và David Life. Jivamukti Yoga là sự kết hợp các phong cách và trình tự của Vinyasa Yoga kèm theo tụng kinh, thiền định, thư giãn sâu và kỹ thuật thở (pranayama).

10/ Yin Yoga

Yin Yoga là trường phái tập luyện Yoga chậm rãi và nhẹ nhàng do ông Paulie Zink – giáo viên Yoga và chuyên gia võ thuật phát triển. Với thể loại Yoga này, các tư thế tập luyện được giữ trong thời gian từ 45 giây đến 2 phút. Các chuyên gia tin rằng khoảng thời gian này sẽ tạo áp lực lên các mô liên kết, tăng sức dẻo dẻo, tăng cường tuần hoàn và hệ hô hấp. Giữ một tư thế trong thời gian dài đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì và ý chí cao, tập trung vào hơi thở tương tự như cách tập thiền.

Yin Yoga thường được thực hành trong phòng có hệ thống sưởi để giúp cơ bắp của bạn trở nên đàn hồi hơn – điều kiện quan trọng giúp cơ thể giữ được động tác dẻo dai trong khoảng thời gian dài.

11/ Restorative Yoga

Như tên gọi của nó, Restorative Yoga (Yoga phục hồi) thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể, giúp cơ thể trẻ hóa và được thư giãn. Không giống như một chuỗi các động tác liên tục của nhiều thể loại Yoga khác, Restorative Yoga  thường tập trung vào chỉ năm hoặc sáu tư thế. Mỗi tư thế thường được hỗ trợ với các đạo như như gối, dây tập, chăn,…giúp bạn hoàn thiện các tư thế mà không phải căng thẳng quá mức.

Nếu bạn đang đấu tranh với chứng mất ngủ, lo lắng, bệnh liên quan đến căng thẳng thì Restorative Yoga rất phù hợp với bạn.

12/ Prenatal Yoga

Là loại hình Yoga đặc biệt dành riêng cho các bà bầu hoặc phụ nữ chuẩn bị mang thai/ sanh đẻ,.. Với các động tác an toàn và kỹ năng thở hoàn toàn tập trung vào phần xương chậu, chân và lưng dưới, những bà mẹ tương lai chắc chắn sẽ yêu thích Prenatal Yoga vì nó giúp nâng cao sự dẻo dai của các cơ hỗ trợ nâng đỡ phần bụng ngày một to ra.

13/ Anusara Yoga

Anusara Yoga, hoặc “Yoga of the Heart” được thành lập bởi John Friend vào những năm 1990. Sau một vụ bê bối, John Friend từ chức lãnh đạo của Anusara Yoga vào năm 2012, tuy nhiên hiện tại vẫn có nhiều lớp Anusara Yoga được tập trên thế giới dù có thể không được mang tên gọi này nữa.

Sau vài lớp học Anusara Yoga, bạn sẽ cảm thấy tất cả những lợi ích tiêu biểu của việc thực thực hành asana (tư thế Yoga)  thông thường, bao gồm gia tăng sức mạnh, giúp cơ thể linh hoạt và tâm hồn được điềm tĩnh, nhẹ nhàng hơn.

Trong Anusara Yoga, trọng tâm chính là việc kết nối cả 3 yếu tố: mind – body – heart (tâm hồn – cơ thể – trái tim). Trong khi tập bạn cũng có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để thực hiện động tác tốt hơn.

14/ Bizarre yoga trends (Các xu hướng Yoga kì lạ)

Ngoài 13 thể loại Yoga phổ biến trên, còn có rất nhiều những xu hướng Yoga kì lạ được sáng tạo và lan truyền trong một cộng động nhất định như:

  • Dog yoga: tập Yoga với thú cưng của mình.

  • Goat yoga: thay vì tập với chú chó đáng yêu/ vật nuôi và thành viên trong gia đình, bạn sẽ tập yoga cùng với một chú dê nhảy trên lưng mình với mục đích cảm nhận yêu thương từ những chú dê ấm áp và cảm thấy hạnh phúc hơn.

  • Naked yoga: tập Yoga trong tình trạng khỏa thân hoàn toàn. Thường phải là những người cực kỳ tự tin với cơ thể mình hoặc có tư tưởng sống phóng khoáng, thoải mái mới dám theo đuổi xu hướng Yoga này.

  • Beer yoga: nghe khá kì lạ đúng không? Nhưng thật ra Beer Yoga lại được đông đảo mọi người hưởng ứng nhất đấy. Hãy thử tập luyện Yoga cùng với loại bia yêu thích nhất của bạn để xem hiệu quả phấn khích mà nó mang lại nào.

  • Anti-gravity yoga: là xu hướng tập luyện Yoga trên không bằng một chiếc võng hoặc dải lụa treo từ trên cao xuống. Vài năm trở lại đây xu hướng tập Yoga này được khá nhiều người hưởng ứng và biết dưới tên gọi Việt Nam là Yoga bay hoăc Yoga trên không.

Bạn thấy đấy, trên thế giới hiện nay có khá nhiều thể loại Yoga khác nhau và một số cái chỉ phù hợp với một đối tượng nhất định. Khi tìm kiếm các lớp tập Yoga ở Sài Gòn, ngoài thời gian và địa chỉ phù hợp, bạn còn nhớ phải hỏi về thể loại Yoga mà mình sẽ tham gia tập luyện trong lớp nhé.

Trung tâm SaigonDance hiện nay là một điểm đến quen thuộc của những bạn yêu thích tập Yoga và các bộ môn nhảy múa trong Tp. Hồ Chí Minh, để được tư vấn các lớp học phù hợp, bạn tham khảo thông tin dưới đây hoặc liên hệ trực tiếp cho SaigonDance.

→ Lịch họchttps://www.saigondance.vn/lich-hoc/yoga-6

→ Học phí: https://www.saigondance.vn/hoc-phi/hoc-phi-cac-mon-hoc

Trung tâm SaigonDance

  • CN 1: 94-96 Đường số 2, Khu Cư Xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3, HCM

        Hotline: 38 329 429 – 090 2322 361

  • CN 2: 85 Phạm Huy Thông, Phường 17, Quận Gò Vấp, HCM

        Hotline: 38 3636 5202 –  0902 992 361

Nguồn: balanceblog

Nếu bạn thích hãy share nó!

Sự kiện sắp diễn ra