94-96 Đường số 2 Cư xá Đô thành, Phường 4, Quận 3

(8428) 38 329 429

0902 322 361

85 Phạm Huy Thông, F7, Quận Gò Vấp, TP HCM

(8428) 3636.5202

0902 992 361

Cách Phân Biệt Giữa Yoga và Stretching

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT YOGA VÀ STRETCHING. SỰ KHÁC NHAU CỦA 2 BỘ MÔN LÀ GÌ?

Có không ít học viên thường hay thắc mắc với mình rằng sao tập Yoga giống với tập căng cơ ép dẻo (stretching) thế, sự khác nhau giữa 2 môn là gì vậy?, …

Quả thật đối với nhiều học viên mới bắt đầu, các bài tập/ tư thế trong 2 bộ môn trên đều có rất nhiều điểm tương đồng với nhau, thậm chí là chung 1 động tác và tên gọi (như các động tác: The Bow, The Cobra, The Warrior,..). Cả Yoga và Stretching đều là những phương pháp tập luyện giúp cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của cơ thể, giảm stress, thay đổi vóc dáng,…. tuy nhiên phong cách và tốc độ tập luyện của 2 môn là hoàn toàn khác nhau, nếu như Yoga chú trọng vào hơi thở và sự phát triển của từng chuỗi động tác với vô số tư thế khác nhau, cần nhiều thời gian rèn luyện thì Stretching lại đơn giản và mang lại hiệu quả dẻo dai mau chóng hơn.

Cùng tìm hiểu những  điểm khác nhau của Yoga và Stretching để phân biệt nhé.

1/ Mục đích

Yoga là một phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ. Bao gồm các bài tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh của người tập dựa trên những nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và và tìm được chân lý của cuộc sống.

Stretching thì đơn giản chỉ là một bộ môn chú trọng vào sự cải thiện thể chất, gia tăng sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thế với các bài tập căng cơ, ép dẻo đơn thuần. Stretching thường được gộp chung trong quá trình khởi động, làm nóng người trước khi vận động mạnh, chơi thể thao. Hoặc như các lớp Stretching ở SaigonDance thì học viên thường học để hỗ trợ tốt hơn cho các môn nhảy múa khác như múa cột (pole dance), múa vòng (aerial hoop), múa jazz,….

2/ Hơi thở

Trong khi Yoga đòi hỏi người tập phải hít thở đúng cách và xem đây như một phần quan trọng của việc tập luyện thì ở các lớp Stretching, không có một yêu cầu cụ thể nào cho việc phải hít thở cả, bạn có thể thoải mái hít vô thở ra bất cứ lúc nào, miễn là bạn cảm thấy thoải mái và duy trì được nguồn oxy trong người.

sport, meditation and lifestyle concept – smiling women meditating on mat in gym

Ở các lớp Yoga, giáo viên sẽ cùng lúc hướng dẫn bạn cách thực hiện động tác và cách điều hòa hơi thở trong từng chuyển động..

Các kỹ thuật thở là một phần không thể tách rời của yoga – chúng không chỉ giúp bạn giữ tập trung trong khi thực hành yoga, mà còn giúp giảm stress, thư giãn hệ thần kinh và bình ổn tâm trí.

3/ Đối tượng tập luyện

Cả 2 môn tuy không có bất kỳ giới hạn cụ thể nào về tuổi tác hoặc giới tính, tuy nhiên trên thực tế thì vẫn sẽ có chút khác biệt ở đối tượng tập luyện..

Những người lớn tuổi thường sẽ chọn theo học Yoga vì tình chất nhẹ nhàng và khả năng điều hòa tâm trí, hơi thở – điều mà Stretching không làm được. Ngoài ra, tập Stretching khi ở độ tuổi càng cao cũng sẽ càng dễ gây ra nhiều bất trắc, đau đớn hơn cho người tập, hiệu quả bị giảm thiểu đáng kể do xương khớp và các dây chằng đã bị lão hóa, trở nên yếu và dễ gãy hơn.

Ngược lại, trẻ nhỏ thường hứng thú hơn với bộ môn Stretching vì họ cảm thấy Yoga quá nhàm chán, buồn ngủ. Hơn nữa việc tập Stretching ngay từ khi còn bé sẽ diễn ra hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều vì hệ cơ xương lúc này chưa phát triển hết, còn rất mềm mại, dễ uốn nắn.

Với các nghệ sĩ múa, vận động viên nổi tiếng hiện nay thì đa phần việc ép dẻo, tập stretching đều được diễn ra từ khi còn rất bé. Từ 3 – 6 tuổi là độ tuổi lý tưởng nhất để gia đình cho bé theo học, hoặc càng sớm càng tốt.

Cả Yoga và Stretching đều rất tốt và nếu bạn chịu khó kiên trì tập luyện sẽ mang lại cho bạn một cơ thể gọn gàng, dẻo dai săn chắc hơn hẳn. Tuy nhiên môn nào cũng có những điểm mạnh riêng và phù hợp với từng nhu cầu của mỗi người. Nếu bạn cần một lớp học để cải thiện sự cân bằng, giúp bạn thấy yên bình, thư giãn hơn thì nên chọn theo tập Yoga. Còn nếu bạn chỉ đơn thuần muốn căng giãn cơ thể, muốn nhanh chóng dẻo dai để hỗ trợ cho các bộ môn nhảy múa, vận động khác thì nên đăng ký theo học các lớp Stretching ở Sài Gòn.

Tham khảo lịch học lớp Yoga và Stretching ở Gò Vấp và Quận 3 tại SaigonDance:

https://www.saigondance.vn/lich-hoc

Hoặc liên hệ ngay với Trung tâm SaigonDance để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ đăng ký đi học một cách nhanh chóng.

Trung tâm SaigonDance

  • CN 1: 94-96 Đường số 2, Khu Cư Xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3, HCM

        Hotline: 38 329 429 – 090 2322 361

  • CN 2: 85 Phạm Huy Thông, Phường 17, Quận Gò Vấp, HCM

        Hotline: 38 3636 5202 –  0902 992 361

Nguồn: doyouyoga

Nếu bạn thích hãy share nó!

Sự kiện sắp diễn ra