94-96 Đường số 2 Cư xá Đô thành, Phường 4, Quận 3

(8428) 38 329 429

0902 322 361

85 Phạm Huy Thông, F7, Quận Gò Vấp, TP HCM

(8428) 3636.5202

0902 992 361

NHỮNG MẸO ĐỂ TẬP MÚA CỘT MỘT CÁCH AN TOÀN

Múa cột tuy rất đẹp mắt và mang lại nhiều lợi ích, thế nhưng nếu không cũng đòi hỏi bạn phải kiên trì và hết sức cẩn thận trong quá trình tập luyện.

Những ai đã từng tham gia các lớp múa cột ở Sài Gòn rồi chắc hẳn ít nhiều đều đã từng trải qua cảm giác lo lắng và sợ hãi khi leo lên cột những lần đầu tiên. Cái cảm giác chông chênh, sợ tay bị tuột, sợ ngã, sợ mình không bám trụ được trên cột thật sự khá đáng sợ với những bạn mới.

Vậy thì để giảm bớt những nỗi lo âu khi tập múa cột, SaigonDance sẽ chỉ bạn một số mẹo và phương pháp để tập cột được an toàn, tự tin hơn nhé.

 

Vệ sinh tay thật sạch: nghe tưởng đơn giản vậy thôi nhưng thật ra bước này quan trọng lắm đó.

Trước khi vào lớp tập cột, bạn nhớ rửa tay bằng xà bông và lau thật sạch để trôi hết tất cả những kem dưỡng da/ lotion hoặc chật dơ nào còn sót lại trên tay nha. Bạn biết đấy, tính chất của múa cột là dựa vào lực ma sát và lực bám trụ của cơ thể, tay bạn càng khô ráo thì lực nắm càng chặt và an toàn hơn rất nhiều. Cứ thử tưởng tượng hôm nào lên cột mà tay bạn vẫn còn đang ẩm ướt mềm mịn do được bôi lotion thì thật là……. Thôi không dám tưởng tượng nữa luôn.


Rửa tay thật sạch để trôi hết những bụi bẩn, kem dưỡng, mồ hôi,..còn sót lại trên tay.

Nói chung tuyệt đối, nhớ tuyệt đối không được xài kem dưỡng ẩm/ dưỡng gì trước khi tới lớp tập cột bạn nhé, áp dụng cho tay và cho cả người luôn, luôn luôn nhớ rằng lúc nào tập múa cột người cũng phải thật khô ráo, sạch sẽ.

 

Không đeo trang sức: vòng tay, dây chuyền, đồng hồ, nhẫn,… đều có thể làm bạn bị thương và vướng víu trong quá trình tập luyện.

 


Không nên đeo trang sức khi đi tập múa cột.

Khi phải leo lên cột và thực hiện những động tác tiếp xúc với tay, vết hằn từ nhẫn/ đồng hồ/ vòng, lắc,… sẽ dễ khiến bạn bị cấn vào da thịt và gây đau nhức, trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là khi cơ thể bạn phản xạ với cơn đau bất ngờ, trong vô thức bạn sẽ buông tay nắm hoặc giật nảy người rớt khỏi cột.

Còn đeo dây chuyền sẽ dễ làm bạn bị hạn chế tầm nhìn và vướng víu khi phải thực hiện những động tác chúi người, nhào lộn,…


Tốt nhất là đừng nên đeo trang sức gì hết để đảm bảo an toàn cho bản thân và không bị hư hao tài sản nhé (va chạm nhiều dễ bị trầy xước lắm).

 

Kiểm tra cột cẩn thận: thường thì khi đi học giáo viên sẽ kiểm tra hết một lượt  hết cho cả lớp rồi, nhưng để cẩn thận thì bạn vẫn nên tự kiểm tra cây cột của bạn lần nữa nhé.

Cách làm đơn giản thôi, đầu tiên bạn đứng cách cột 1 khoảng để nhìn tổng quát từ trên xuống, xem cây cột của bạn có bị lắp méo hay không (dùng cảm quan hoặc so sánh với các cây xung quanh là được). Nếu thấy méo thì bạn nên báo giáo viên mình ngay để nhanh chóng điều chỉnh, còn nếu đã thẳng rồi, bạn hãy bước tới gần và dùng 2 tay xô đẩy thật mạnh, nếu cột vẫn chắc chắn đừng yên 1 chỗ thì bạn yên tâm rồi nhé, còn nếu thấy cột bị lỏng, xê dịch phần chân sàn thì cũng báo lại ngay cho giáo viên để vắt ốc thật chặt lại..

 

Chuẩn bị khăn tay, chai xịt khô tay chuyên dụng (nếu bạn bị mồ hôi tay)

Các lớp múa cột ở SaigonDance luôn được nhân viên chuẩn bị sẵn khăn khô ở ngay góc lớp cho  học viên sử dụng. Tuy nhiên nếu tay bạn thuộc loại dễ ra mồ hôi tay thì vẫn nên sử dụng thêm các sản phẩm chuyên dụng trong thể thao thể hạn chế tình hình trên nhé.

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều sản phẩm chống mồ hôi tay khác nhau, bạn có thể dễ dàng tìm mua trên ebay, amazon,… hoặc nhờ bạn bè nước ngoài mang về.

Còn ở Việt Nam, để thuận tiện nhất thì bạn cứ lên phòng lễ tân của SaigonDance để hỏi mua chai “dry hand” này nhé.


Một trong những sản phẩm làm khô tay được học viên tập múa cột sử dụng nhiều nhất – có bán tại phòng lễ tân của SaigonDance, hoặc hỏi mua tại đây.

Không đeo găng tay bịt ngón: một số bạn không quen xài chai gel/ xịt khô tay thì vẫn có thể kiếm mua găng tay để chống trơn và hạn chế vết chai tay.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý khi 2 điều sau khi mua găng tay tập cột:

  • Chất liệu găng tay phải được làm bằng da, không thấm nước
  • Găng tay phải hở ngón: việc bít hết đầu ngón tay sẽ làm bạn bị hạn chế cảm nhận và sự linh hoạt của đôi tay khi thi triển các động tác.

 

Nên kiếm mua các găng tay chuyên dụng của múa cột (pole dance). Ở Việt Nam ít bán, nên nếu có khả năng đặt mua từ nước ngoài thì bạn hãy tìm kiếm google bằng từ khóa “pole dancing gloves” sẽ ra rất nhiều sản phẩm.

Lót thảm an toàn: không ai biết trước được mình có thể phạm sai lầm gì khi lên cột, vậy nên để bảo đảm an toàn hơn cho bản thân thì bạn chuẩn bị sẵn cho mình mấy miếng thảm lót dưới chân trước khi leo lên cao nhé.

À một điểm lợi nữa khi bạn đi tập múa cột ở SaigonDance nè, trong lớp luôn có sẵn đệm lót đầy đủ cho học viên sử dụng, bạn không cần phải vất và tự mua hay mang theo đến lớp đâu.


Thảm lót ở SaigonDance luôn có rất nhiều nên học viên cứ thoải mái lấy để tập luyện cho an toàn nhé. Tùy vào độ “sợ” và khả năng của bạn thân, bạn có thể chọn lót ít hoặc lót nhiều như các bạn trong hình. (Ảnh học viên lớp múa cột ở Quận 3 – lớp cô Thiên Nga tối 2 – 4 6 )

 

Không uống bia rượu/ thuốc có thành phần gây buồn ngủ trước khi đi tập:

Cái này thì chắc mình không cần nói nhiều đâu nhỉ. Múa cột là phải leo lên cao và tập với cột xoay, nếu bạn không đủ tỉnh táo và phản xạ nhanh thì sẽ dễ gây ra các hậu quả đáng tiếc đó.


Không bia rượu, không chất kích thích, không thuốc có thành phần gây buồn ngủ.

 

Không ăn quá no trước khi đến lớp: nguyên tắc quan trọng khi tập luyện thể thao là bạn không được để bụng no vì rất dễ gây ra hiện tượng xóc hông, riêng với múa cột thì sẽ còn dễ làm bạn bị buồn nôn khi lỡ xoay quá nhiều trên cột.

Tốt nhất nếu sợ bị đói  thì bạn nên tranh thủ ăn nhẹ trước giờ tập 30 phút – 1 tiếng nhé.


Để phòng trường hợp bị chóng mặt/ buồn nôn khi lỡ xoay nhanh trên cột, học viên có thể tự chuẩn bị riêng cho mình 1 hộp kẹo ngọt, mẹo này khá hiệu quả để dập tắt ngay cơn khó chịu đó.

 

Tập luyện 1 cách khoa học: hãy cố gắng phân bổ thời gian nghỉ ngơi/ tập luyện thật phù hợp để tránh bản thân bị kiệt sức, mệt mỏi.

Nếu bạn đang có trên người 1 vết thương/ đau nhức bộ phận nào thì hãy chia sẻ với giáo viên ngay đầu giờ để được hướng dẫn những bài tập riêng, tránh làm ảnh hưởng tới vết thương. Trong trường hợp bị nặng và cần nhiều thời gian để phục hồi thì tốt nhất bạn nên nghỉ hẳn, chờ vết thương lành lặn hoàn toàn rồi hãy tiếp tục theo học.

Trên đây là một số mẹo để tập múa cột được an toàn và tự tin nhất do giáo viên và những học viên lâu năm của lớp múa cột ở SaigonDance chia sẻ.

Nếu bạn còn biết mẹo nào khác, hoặc muốn được tư vấn về vấn đề gì thì đừng ngại inbox cho chúng mình để tâm sự nha, SaigonDance sẽ luôn cố gắng để cộng đồng múa cột Việt Nam được phát triển chuyên nghiệp và vững mạnh.

Ở Sài Gòn, nếu muốn đi tập các bạn có thể dễ dàng tìm các lớp múa cột ở Gò Vấp và Quận 3 ngay tại đây:

 

Trung tâm SaigonDance: Trung tâm đào tạo nhảy múa, múa cột chuyên nghiệp Sài Gòn.

  • CN 1: 94-96 Đường số 2, Khu Cư Xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3, HCM

Hotline: 38 329 429 – 090 2322 361

  • CN 2: 85 Phạm Huy Thông, Phường 17, Quận Gò Vấp, HCM

Hotline: 38 3636 5202 –  0902 992 361

By Lania Duong

Nếu bạn thích hãy share nó!

Sự kiện sắp diễn ra