94-96 Đường số 2 Cư xá Đô thành, Phường 4, Quận 3

(8428) 38 329 429

0902 322 361

85 Phạm Huy Thông, F17, Quận Gò Vấp, TP HCM

(8428) 3636.5202

0902 992 361

(P1) 12 VŨ SƯ NHẢY HIỆN ĐẠI TIÊU BIỂU MÀ BẠN NÊN BIẾT

Từ đầu thế kỷ 20 đến nay, nhảy hiện đại đã có những sư cải tiến và phát triển vượt bật nhờ vào đông đảo vũ công từ khắp nơi trên thế giới.

Các vũ công nhảy hiện đại thời đó hầu hết đều chán ghét với những quy tắc cứng nhắc của múa Ballet và muốn được thoát ra tự giải phóng cảm xúc, tự mình sáng tạo ra môn nghệ thuật ở khía cạnh khác.

Nhảy hiện đại có nhiều loại như: Horton, Graham, Cunningham và Limón. Những phong cách này đều  được đặt theo tên của người sáng tạo do kỹ thuật của họ thật sự rất độc đáo và ấn tượng, đến nỗi tự bản thân họ trở thành 1 “loại” nhảy của nhảy hiện đại. Hãy cùng SaigonDance xem danh sách 12 vũ công nhảy hiện đại tiêu biểu nhất mọi thời đại nhé.

  1. Martha Graham (11/8/1894 – 1/4/1991)

Có thể ví Martha Graham như là Piccaso trong thế giới nhảy múa. Dù bắt đầu trước với bộ môn Ballet, nhưng tất cả tình yêu và tâm huyết của bà lại dành cho môn Nhảy hiện đại. Bà cũng là vũ công đầu tiên được mời biểu diễn tại Nhà Trắng.

Vào năm 1926 bà bắt đầu xây dựng công ty khiêu vũ của riêng mình – The Martha Graham Dance Company. Đây được xem là công ty khiêu vũ lâu đời nhất nước Mỹ, nơi đã đào tạo và phát triển các vũ công biên đạo múa nổi tiếng như Paul Taylor và Merce Cunningham,…

Kỹ thuật nổi bật: Tập trung vào phần trung tâm của cơ thể, co lại và giải phóng lần lượt từng bộ phận, phối hợp hài hòa giữa hơi thở và những chuyển động, đặc biệt có sự kết nói với mặt đất/ sàn nhà.

Vở diển tiêu biểu: Màn trình diễn của cô với tư cách là một phụ nữ Aztec bị tấn công trong đoạn nhảy  Xochitl, bởi biên đạo múa Ted Shawn.

Tạo hình của bà trong vỡ diễn Xochitl. Do quá lâu rồi (từ năm 1919) nên thật sự rất khó để tìm lại được đoạn video này.

Bà từng nói: “Khiêu vũ như là ngôn ngữ của hình thể và tâm hồn”

Kỹ thuật nhảy “Floorwork” của bà được hướng dẫn bởi Phyllis Gutelius.

2. Lester Horton (23/1/1906 – 2/11/1953)
Horton có một sự nghiệp ngắn nhưng tuyệt vời như một vũ công và biên đạo múa hiện đại ở California. Vào năm 1932,  ông tự thành lập công ty khiêu vũ riêng của mình, lấy tên The Lester Horton Dance Group. Trong hơn hai thập kỷ, ông đã ghi nhận dấu ấn cá nhân của riêng mình bằng những  kỹ thuật ấn tượng và phong cách sân khấu bao gồm các chủ đề về phản đối chính trị và xã hội.


Kỹ thuật nổi bật: Ông nhấn mạnh vào những cảm nhận và để cơ thể tư do thể hiện cảm xúc, tập trung làm nổi bật vào sự linh hoạt, uyển chuyển của vũ công.

Vở diển tiêu biểu:: Phiên bản The Phantom of the Opera vào năm 1943.

Trích dẫn nổi tiếng: Who are you? If you’re you, don’t try to dance like him or her. Dance like yourself. (Bạn hãy là bạn, đừng cố gắng nhảy như cô ta hay anh kia. Hãy cứ nhảy như chính mình.)

Kỹ thuật nhảy của ông – trình độ cơ bản.

Trình độ trung cấp.

Trình độ nâng cao.

3. Merce Cunningham (16/4/1919 – 26/7/2009)
Merce Cunningham bắt đầu đến với nhảy múa từ khá sớm và đến năm 20 tuổi, ông đã là một vũ công chuyên nghiệp, biểu diễn solo tại Công ty Martha Graham Dance Company. Năm 1953, ông thành lập công ty nhảy Merce Cunningham Dance Company của riêng mình.

Kỹ thuật nổi bật:  Kỹ thuật của anh bao gồm các chuyển động cô lập và nhấn mạnh vào sự tĩnh lặng, nhẹ nhàng của thân trên. Kỹ thuật của anh nổi tiếng đến mức được cả 2 trường đào tạo múa Ballet thời đấy là  New York City Ballet và American Ballet Theatre mang về tập luyện.

Vở diển tiêu biểu: Ông đã giành được nhiều trái tim khán giả qua tiết mục Antic Meet năm 1958.

Một tiết mục được biên đạo bởi Merece Cunningham.

4. Isadora Duncan (27/5/1877 – 14/9/1927)
Isadora Duncan được biết đến như là người sáng tạo ra bộ môn nhảy hiện đại. Cô bắt đầu sự nghiệp với hình ảnh một cô gái để chân trần, mặc những bộ trang phục đơn giản và buông xõa tóc. Trường đào tạo nhảy hiện đại đầu tiên trên thế giới là do bà tạo nên.

Bà luôn  tin rằng khiêu vũ là toàn bộ cuộc sống của bà. Vũ đạo của bà bao gồm các chủ đề về thiên nhiên như: sóng và gió, mây và cây cối.

Bà ra đi đột ngột vào năm 1927, trong một tai nạn ám ảnh khi chiếc khăn của bà bị kẹt trong bánh xe ô tô và xiết cổ bà.

Kỹ thuật nổi bật:  Chuyển động của bà tập trung xung quanh các hoạt động: chạy, nhảy, bật cao, nhún chân, ném,…

Vở diển tiêu biểu: một tác phẩm do chính bà biên đạo trên nền nhạc Bethoven, bà để chân trần và mặc trang phục người Hy Lạp.

Vở diễn của bà.

(Đừng hỏi tôi nhảy múa có ý nghĩa gì, bạn hãy tự cảm nhận lấy nó, nếu tôi trả lời cho bạn thì sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa rồi)

5. Alvin Ailey (5/1/1931 – 11/12/1989)
Alvin Ailey từ lâu đã được ca ngợi là một trong những vũ công truyền cảm hứng nhất và là biên đạo múa tiêu biểu trong thế hệ của ông. Trong suốt sự nghiệp, ông đã luôn dành cả tâm huyết để phổ biến cũng như phát triển nghệ thuật nhảy hiện đại đến khắp nước Mỹ. Là một người da đen, ông tin rằng việc việc các vũ công khác chấp nhận văn hóa và sự khác biệt trong điệu nhảy của ông là cực kỳ quan trọng và đáng quý..


Kỹ thuật nổi bật: Kỹ thuật của ông bao gồm các bước chân độc đáo, phổ biến là “ballet bottom” (những bước chân của Ballet) được kết hợp với chuyển động của đầu, thân và cánh tay.

Vẫn không có khả năng chúng ta kiếm sống từ vũ đạo. Chúng tôi đã làm điều đó bởi vì chúng tôi yêu thích nó … Chúng tôi nhận ra chúng tôi cảm thấy đầy đủ như thế nào; chúng tôi được bao quanh bởi âm nhạc và khiêu vũ và niềm vui.

Vở diễn tiêu biểu:: Tiết mục nổi tiếng nhất của ông có tên là “Khải Huyền” (1960) và được coi là một kiệt tác, được biết đến với kỹ thuật Graham và cách sử dụng các âm nhạc dân tộc.

Vở Khải Huyền (Revelations) nổi tiếng của ông.

Câu nói nổi tiếng của ông: “Nhảy múa không giúp chúng tôi kiếm được tiền, chúng tôi nhảy múa chỉ đơn giản vì đam mê. Khi nhảy múa, tôi cảm thấy thật hạnh phúc và trọn vẹn, được bao phủ bới âm nhạc, vũ điệu và niềm vui.”

6. Katherine Dunham (22/6/1909 – 21/5/2006)
Katherine Dunham là một biểu tượng của người Mỹ. Bà không chỉ là một vũ công và biên đạo múa tuyệt vời mà còn là một đạo diễn, một tác giả và một nhà hoạt động xã hội. Bà thường nhấn mạnh vào sự kết hợp của các điệu nhảy Caribbean và châu Phi, và cực kỳ ấn tượng trong việc thay đổi định nghĩa  về jazz mãi mãi.

Kỹ thuật nổi bật:  Bà gây ấn tượng với những chuyển động liên tục không ngừng nghỉ.


Vở diễn tiêu biểu: Vở nhạc kịch Tropical Revue năm 1943 được bà thể hiện trên sân khấu Broadway. Vở diễn nhận được rất nhiều lời khen ngợi trên toàn thế giới.

(Tôi đã từng muốn khắc lên bia mộ của tôi dòng chữ “Cô ta đã cố hết sức”, nhưng giờ thì tôi muốn đổi thành “Cô ta đã làm được”)

Một lớp học nhảy kỹ thuật “Dance lab” của bà.

Đọc tiếp phần 2 tại đây:

https://www.saigondance.vn/tin-tuc-1/p2-12-vu-su-nhay-hien-dai-tieu-bieu-ma-ban-nen-biet

Trung tâm SaigonDance

  • Chi nhánh 1: 94-96 Đường số 2, Khu Cư Xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3, HCM

Hotline: 38 329 429 – 090 2322 361

  • Chi nhánh 2: 85 Phạm Huy Thông, Phường 17, Quận Gò Vấp, HCM

Hotline: 38 3636 5202

Bài viết có sử dụng tài liệu từ nhiều nguồn: dancepoise.com, youtube, pinterest, google,..

By Lania Duong

Nếu bạn thích hãy share nó!